วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

1-IMG_0020 (Copy)


ถ้อยถ้วนทุกคำ ล้วนเป็นประโยชน์ยิ่ง ในปัจจุบันสมัย ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนา คุณเผดิม ยี่สมบุญ ที่มีเมตตาเกื้อกูลธรรม อันควรค่าแก่การพิจารณา เพื่อประโยชน์สูงสุด ใน ณ กาลครั้งหนึ่ง ในสังสารวัฏฏ์ ได้อ่าน พิจารณากันเพื่อเกิด กุศล เกิด ความเข้าใจถูกดังนี้ ความถูกต้อง และ ความไม่ถูกต้อง ดูที่พฤติกรรม ว่า การกระทำครั้งแรก กับ ครั้ง ปัจจุบัน เหมือนหรือต่างกันหรือไม่ ถูก หรือ ผิด ไม่ใช่กล่าวอ้าง แต่จะต้องมีหลักฐาน และ พิจารณาตามนั้น - การจะพิจารณาเรื่องใด เรื่องหนึ่ง จะต้อง

พิจารณาทีละประเด็น ถูก เป็น ถูก ผิด เป็นผิด เปิดใจที่จะรับฟัง เหตุผล หากเป็นผู้ที่ตรง และต้องการสัจจะ ความจริง - แต่ละคน ก็มีอกุศลด้วยกันทั้งนั้น และ ทำสิ่งที่ไม่ดีไม่มาก ก็น้อย แต่ ปัจจุบัน ควรหรือไม่ ที่จะทำในสิ่งที่ดี และ ร่วมกันทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อ ละ ความ ไม่ถูกต้อง - อะไรจะเกิดขึ้นข้างหน้า ต้องมั่นคงในเรื่องของกรรม ควรที่จะทำดี ศึกษาพระธรรม ต่อไป ไม่ว่าเหตุการณ์ใด จะเกิดขึ้น - ถ้าตาย ในขณะที่ทำดี ดีกว่า ตายในขณะที่มีชีวิตที่ทำชั่ว เพราะฉะนั้น ก็มั่นคงใน กรรม ว่า อยู่ที่ไหน ก็ตายได้ แต่ถ้า ช่วยเหลืกัน

ทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้จะตาย ก็เป็น การตายที่เป็นการทำความดี ประเสริฐสุด - การช่วยเหลือกัน เสียสละ คิดถึง คนที่นอนกลางดิน กินกลางทราย เหนื่อยยาก ลำบาก เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าไหม และ ควรทำหรือไม่ - การดับกิเลส ไม่ใช่เพียงศึกษาธรรม แต่ต้องทำความดีทุกประการ นั่นคือ บารมี มี ทาน เป็นต้น ก็ควรทำกุศล เมื่อมีโอกาส ไมเช่นนั้นก็จะเสียใจภายหลัง ที่ไม่ได้ทำ ความดี แม้จะแพ้ ก็เป็นความดีที่แพ้ แม้จะชนะ ก็เป็นความดีที่ชนะ แม้จะชนะ ก็เป็นความชั่ว ที่ชนะ แม้จะแพ้ ก็เป็นความชั่วที่แพ้ เพราะฉะนั้น ความดี ความชั่ว ไม่เปลี่ยนแปลง ไปตามความชนะ หรือ แพ้ เพราะ ความดี ความชั่ว เป็นสภาพธรรมที่มีจริง ไม่เปลี่ยน ลักษณะ แต่ ควรทำในสิ่่งที่ดี หรือ ที่ชั่ว - ความชอบธรรม คือ ความดี ไม่เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น ควรที่จะทำในสิ่งที่ ชอบธรรม และ ยึดถือในสิ่งที่ชอบธรรม

ธรรมบรรณาคารจาก....................คลิ๊ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น