วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

โกวเล้งรำพัน ตอน ไม่ใช่ความรัก




ความรักคืออะไร ? รักกันดูดดื่มจนลืมตาย รักจนกระทั่งประสาทเลอะเลือนรักจนกระทั่งปัญญาโง่งม รักจนกระทั่งหากขาดเธอฉันก็จะตาย นอกจากเธอแล้วฉันไม่ต้องการสิ่งอื่นใด รถยนต์ก็ไม่ต้องการ ตึกก็ไม่ต้อง
การ ชื่อเสียงก็ไม่ต้องการ อาชีพการงานก็ไม่ต้องการ มิตรสหายก็ไม่ต้องการ กระทั่งว่าแม้พ่อ แม่ พี่ น้อง สามี และบุตร ก็ไม่ต้องการ กระทั่งว่าแม้ทรัพย์สินเงินทองเพชรพลอยก็ไม่ต้องการกระทั่งว่า แม้แต่ชีวิตก็ไม่ต้องการนี่ จะจัดว่าเป็นความรักได้ไหม แน่นอน ต้องเป็น หากว่าแม้กระทั่งอารมณ์ความรู้สึกเช่นนี้ยังไม่อาจจัดว่าเป็นความรัก จะยังมีอารมณ์ความรู้สึกใดที่จะจัดว่าเป็นความรักได้อีกแต่ว่า....................ความรักเช่นนี้สามารถรักษาไว้ได้นานเท่าใดเล่า



คุณ คนเดียว คุณเดินอยู่บนถนนอันห่างไกลยามเย็น คุณมองเห็นคนแก่สองคน คนหนึ่งเป็นชายชราที่แต่งตัวเชยมาก คนหนึ่งเป็นหญิงชราที่ทาปากแดง ทั้งสองไม่ได้จูงมือกัน และไม่ได้มีทีท่าของคนที่สนิทสนมกันอย่างมาก บางครั้งกระทั่งว่าคนหนึ่งเดินอยู่ข้างหน้า คนหนึ่งตามมาข้างหลัง บางครั้งทิ้งระยะห่างกันตั้งสามสิบสี่สิบเมตร เหมือนว่าแม้ความเกี่ยวพันกันเพียงน้อยนิดก็ยังไม่มีแต่หากคุณเป็นคนที่ผ่าน ประสบการณ์ชีวิตมาอย่างโชกโชน กระทั่งว่าแม้แต่ความตายก็ยังเคยพบผ่านมาแล้ว คุณย่อมจะรู้ว่านั่นคืออะไรนั่นคือสิ่งที่น่ารักที่สุด สบายที่สุด และน่าอิจฉาที่สุดในโลกมนุษย์เรานี้แน่นอนว่านั่นมิใช่ความรักแล้วในบัดนี้ แต่คือการหลอมรวมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของความรักที่มนุษย์ชาติมีอยู่


..............โกวเล้ง.....รำพัน.............เรืองรอง รุ่งรัศมี แปลจากภาษาจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น