วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สงกรานต์


พบกับ 時々๛༢༠༡༦ कभी कभी 一 อีกเช่นเคยน่ะครับ สงกรานต์ แล้วขอให้พบแต่สิ่งดี ๆ น่ะครับ ไว้คง มีโอกาสถ่ายภาพบรรยากาศงาน สงกรานต์ประจำปี 2559 มาให้ชมกันนี่ก็เพิ่งเข้าสู่เทศกาลเท่านั้นเรียกว่า หยุดยาวส่วนใหญ่ผู้คนจะออกต่างจังหวัดกันหมดคราวนี้แหละถนนในกรุงเทพ จะโล่งกำลังหาข้อมูลดี ๆ มาแบ่งปันกันระยะหลังนี้คอม ฯ เสียแก้ - ได้บ้างไม่ได้บ้าง อากาศก็ร้อนตับแตก

จากชีวิตประจำวันจริง ๆ ที่เราได้ยิน ๓ คำนี้บ่อย ๆ โลภะ โทสะ โมหะเป็นอกุศล แต่ก็ต้องไตร่ตรองด้วยว่า เป็นโทษจริง ๆ ตั้งแต่น้อยจนถึงมาก แล้วธรรมที่เป็นประโยชน์ เป็นคุณ ไม่ให้โทษเลย ก็คืออโลภะ (ความไม่ติดข้อง) ถ้าเป็นได้จริง ๆ ทีละเล็กทีละน้อยจะสบายสักแค่ไหน ไม่เดือดร้อนที่จะต้องแสวงหา ไม่เดือดร้อนเมื่อสิ่งนั้นพลัดพรากจากไป เพราะเหตุว่าไม่ติดข้อง แต่แสนยาก เพราะติดข้องมานานแสนนาน มีหนทางเดียวคือ ปัญญา ความเห็นถูกต้องตามความเป็นจริงความไว้วางใจที่เราได้รับจากผู้คน ในชุมชนท้องถิ่นและสถานที่ทำงานของเรา ขึ้นอยู่กับวิธีที่พวกเขาตั้งข้อสังเกตเป็นอย่างมาก เรากระทำและตอบสนองอย่างไรใน

แต่ละวัน ด้วยเสียงและบุคคลิกภาพที่ยินดีปรีดาอย่างแท้จริง ขอให้ทักทายแลกเปลี่ยนอย่างสดใสและมีชีวิตชีวาต่อไป กับผู้คนที่เราพบปะขอให้มุ่งหน้าไปด้วยความกล้าหาญ และมองโลกในแง่ดี ทุกหนแห่งที่เราไป ขอให้มีกิริยาท่าทางที่ทำให้จิตใจของผู้อื่นสว่างไสวจงเต้นบนเวทีแห่ง ภาระหน้าที่ของท่านและร้องเพลงแห่งความปีติยินดีให้ดังไปทั่ว

ถ้าเป็นคนที่ไม่สำคัญเลยในที่ทุกสถาน ในกาลทุกเมื่อ ขณะนั้นจะสบายใจไหม ? ถ้าเป็นคนที่ไม่สำคัญเลย ที่จริงแล้วสบายมาก แต่ถ้าเป็นผู้ที่มีความสำคัญตนที่สะสมมามาก ก็จะเป็นผู้ที่เดือดร้อน กระสับกระส่าย ไม่สบายใจเลย สิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ก็จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า วิถีชีวิตของแต่ละคนที่ได้ฟังพระธรรม มีการสะสมอบรมเหตุที่จะให้ปัญญาเกิดแล้วก็อบรมจนกระทั่งถึงขั้นที่จะละคลายกิเลสบ้างไหม เพราะเหตุว่าเป็นผู้ที่เริ่มเห็นความละเอียดของกิเลสขึ้นจากเหตุการณ์ต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น